Realty Housess

Tin Bài Bất Động Sản

Chờ nhận nhà ở xã hội mỏi mòn

Dự án nhà ở xã hội số 35 Hồ Học Lãm, P.An Lạc, Q.Bình Tân (TP.HCM) đã trễ hẹn giao nhà gần 1 năm và nay chủ đầu tư tiếp tục… hẹn khiến người mua nhà bức xúc.

Dự án này do Quỹ phát triển nhà ở TP làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần tư vấn – thương mại, dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân) là đơn vị hợp tác. Trong đó, Công ty Hoàng Quân bảo đảm đủ vốn đầu tư, chất lượng công trình và tiến độ xây dựng.

Trong hơn 700 căn hộ của dự án, có hơn 350 căn nhà ở xã hội nguồn vốn ngoài ngân sách do Công ty Hoàng Quân bán cho người mua nhà bên ngoài (công ty tự xét điều kiện mua nhà và đăng ký danh sách người mua nhà cho Sở Xây dựng TP).

Theo kế hoạch, chủ đầu tư giao nhà vào tháng 6-2017.

Năm lần bảy lượt thất hẹn

Ông Vũ Đức Hoàng, một người mua căn hộ nhà ở xã hội của dự án trên, cho biết ông ký hợp đồng mua nhà vào tháng 10-2016 với thỏa thuận sẽ nhận nhà vào quý 2-2017. Tuy nhiên, đến tháng 6-2017 nhà vẫn chưa có, Công ty Hoàng Quân hứa đến tháng 1-2018.

Đến tháng 1, đơn vị này lại hẹn đến tháng 3-2018 có nhà, tháng 3 được hẹn đến tháng 6 rồi hẹn tiếp đến tháng 9-2018, tháng 12-2018 và lần hẹn gần đây nhất là tháng 3-2019…

Ông Hoàng cho biết gia đình ông đã vay ngân hàng, vay người quen để đóng tiền mua nhà cho chủ đầu tư, nay phải gánh thêm tiền thuê nhà hằng tháng nên rất mệt mỏi và căng thẳng.

Tương tự ông Hoàng, nhiều người là nhân viên văn phòng, giáo viên, công chức đã tích cóp tiền để dành, vay thêm ngân hàng, người thân để mua căn hộ nhà ở xã hội tại dự án nói trên cũng phải mệt mỏi chờ đợi từ hơn 1 năm nay.

Chủ đầu tư cứ thất hẹn giao nhà từ lần này đến lần khác, người mua nhà chạy theo lời hứa của chủ đầu tư nên phải liên tục thay đổi kế hoạch về nơi ở.

Ông Hoàng cho biết quá trình trễ hẹn giao nhà, Công ty Hoàng Quân hứa sẽ hỗ trợ người dân nhiều khoản như: tiền thuê nhà tháng 4, 5, 6-2018 mỗi hộ 1 triệu đồng/tháng, tháng 7, 8, 9 mỗi hộ 2 triệu đồng/tháng, hỗ trợ tiền lãi ngân hàng cho những người phải vay thương mại để mua nhà…

Thế nhưng đến cuối tháng 11 này Công ty Hoàng Quân vẫn chưa chuyển đủ các khoản như đã hứa. Vì vậy, ngày 27-11 vừa qua, người mua nhà đã hẹn nhau đến trụ sở của Sở Xây dựng TP và Quỹ phát triển nhà ở (chủ đầu tư) để yêu cầu Công ty Hoàng Quân thực hiện những cam kết với người mua nhà như đã hứa.

Tại buổi làm việc với người mua nhà đến 23h ngày 27-11, Công ty Hoàng Quân cam kết nếu không giao nhà trước ngày 1-4-2019 thì sẽ chịu phạt 5% trên tổng giá bán căn hộ.

Chậm do khó khăn về tài chính

Ngày 29-11, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Công ty Hoàng Quân cho biết khi hợp tác triển khai dự án trên công ty dựa trên nguồn vốn hỗ trợ từ gói 30.000 tỉ đồng của Chính phủ cho chương trình phát triển nhà ở xã hội.

Công ty biết gói hỗ trợ này sẽ chấm dứt giữa chừng và hi vọng sẽ có chương trình hỗ trợ mới thay thế nhưng thực tế đã không có. Vì thiếu tiền nên dự án không hoàn thành đúng tiến độ như mong muốn.

Ông Đặng Thanh Thảo – phó tổng giám đốc Công ty Hoàng Quân – thừa nhận phía công ty đã vi phạm hợp đồng vì giao nhà trễ hẹn cho người mua.

“Hiện dự án đã xây xong phần thô, công ty sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành giao nhà cho khách hàng như cam kết vào tháng 3-2019” – ông Thảo nói.

Về những khoản hỗ trợ người dân như tiền thuê nhà, tiền lãi phạt mà chủ đầu tư đã hứa với người dân, ông Thảo cho biết đã cam kết sẽ chuyển đủ cho dân từ nay đến hết tháng 12. Nếu trễ, công ty sẽ chịu phạt với lãi suất 1,5%/tháng.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, giám đốc Quỹ phát triển nhà ở TP, cho biết hiện nay số tiền mua nhà khách hàng chưa đóng còn hơn 100 tỉ đồng. Nếu Công ty Hoàng Quân không thực hiện đúng cam kết, Quỹ phát triển nhà ở TP sẽ dùng số tiền trên để chi trả các khoản cho người dân.

Ngày 28-11, lãnh đạo Sở Xây dựng TP cũng đã đi thực tế để giám sát tiến độ xây dựng của dự án nhà ở xã hội nói trên. Lãnh đạo sở yêu cầu chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng, bảo đảm chất lượng công trình để giao căn hộ cho người dân đúng như cam kết.

Theo Tuổi Trẻ – PhatHung.vn

5/5 - (1 bình chọn)

Form Đăng Nhập

Form Đăng Ký

0937156969