Realty Housess

Tin Bài Bất Động Sản

Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường Vành đai 3 Tp.HCM
BÁO CÁO NGHIÊN CỨU TIỀN KHẢ THI DỰ ÁN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 3 TP.HCM
Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường Vành đai 3 Tp.HCM
Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường Vành đai 3 Tp.HCM

Theo đó, Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Các ủy viên của Hội đồng gồm đại diện lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông,  đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và đại diện Lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Về nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 3 , Phó Thủ tướng yêu cầu đơn vị tư vấn, đơn vị lập dự án cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc đề xuất các hạng mục công trình, phải có phân tích đánh giá đầy đủ các điều kiện, yếu tố liên quan để khẳng định sự cần thiết, hiệu quả.

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, các địa phương và các cơ quan xem xét thật kỹ lưỡng về phạm vi đầu tư, quy mô, phân kỳ, tiêu chuẩn thiết kế, chi phí đầu tư… bảo đảm tối ưu về hiệu quả, chất lượng, không được lãng phí, tiêu cực.

Hội đồng thẩm định Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng có trách nhiệm xem xét kỹ lưỡng các giải pháp thiết kế, trong đó lưu ý các nút giao, đường lên xuống phù hợp, bảo đảm an toàn, hiệu quả, giảm chi phí xây dựng…

Về bồi thường, giải phóng mặt bằng tái định cư, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát kỹ lưỡng về phạm vi, khối lượng, đơn giá… bảo đảm tiết kiệm, khả thi, tuân thủ quy định pháp luật, tránh lãng phí, tham nhũng, tiêu cực. Đặc biệt lưu ý các ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường về khung chính sách, đơn giá bồi thường đất nông nghiệp.

Về nguồn vốn, trong điều kiện ngân sách Trung ương còn hạn chế, phương án tỷ lệ nguồn vốn ngân sách Trung ương khoảng 50% và nguồn vốn ngân sách địa phương khoảng 50% là phù hợp.

Về cơ chế đặc thù, Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu áp dụng tương tự các cơ chế đặc thù trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2021 và Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/01/2022 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Về tiến độ, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện rà soát, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các Thành viên Tổ công tác tại cuộc họp để hoàn thiện Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, phấn đấu gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư chậm nhất ngày 5/2/2022.

Hội đồng thẩm định Nhà nước hoàn thành thẩm định để trình Thường trực Chính phủ trước ngày 15/2/2022, làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền để kịp trình Quốc hội trước ngày 20/3/2022.

Trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng, các ủy viên Hội đồng, cơ quan thường trực Hội đồng thực hiện theo quy định tại các Điều 4, Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 8 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư.

Hội đồng được sử dụng con dấu và tài khoản (nếu cần) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để phục vụ cho hoạt động của Hội đồng.

Đường vành đai 3 – Tp.HCM có chiều dài hơn 89km đi qua địa bàn 4 tỉnh, thành: Long An, TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương. Vào tháng 1 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất đầu tư công đối với dự án vành đai 3 này và giao UBND TP.HCM là cơ quan chuẩn bị đầu tư dự án. Sau đó, UBND Tp.HCM đã có tờ trình trình Thủ tướng Chính phủ về nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng đường vành đai 3 – Tp.HCM.

Theo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, giai đoạn 1 dự án dài hơn 76km, thực hiện 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên quy mô tối thiểu 2 làn xe. Riêng đối với công tác giải phóng mặt bằng, ngay từ giai đoạn 1, dự án sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch để giữ đất nhằm tạo thuận lợi khi đầu tư giai đoạn 2 lên 8 làn xe. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là gần 76.000 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư gần 42 ngàn tỷ đồng.

Dự kiến dự án sẽ được khởi công vào quý 4/2023; năm 2025 thi công cơ bản hoàn thành, thông xe toàn tuyến và năm 2026 hoàn thiện tuyến đường.

Theo Nhịp sống kinh tế – Phathung.vn

Form Đăng Nhập

Form Đăng Ký

0937156969