Realty House

Tin Bài Bất Động Sản

Nở rộ kinh doanh homestay tại Sài Gòn

Là mô hình kinh doanh mới nở rộ vài năm trở lại đây, homestay (loại hình lưu trú của khách du lịch tại địa phương) ngày càng được các nhà đầu tư cá nhân quan tâm, đặc biệt những nhà đầu tư trẻ tuổi.

Bùng nổ tại Tp.HCM

Nếu trước đây homestay thường được đặt tại những khu vực phát triển du lịch như Sapa, Hội An, Đà Lạt, Bình Thuận… thì hiện nay Tp.HCM đang là “điểm ngắm” của nhiều nhà đầu tư cá nhân bởi những lợi thế về du lịch và tiện ích sống.

Theo ghi nhận, những căn hộ tại khu trung tâm Tp.HCM đang được các nhà đầu tư thuê lại và đầu tư homestay cho khách du lịch bụi hoặc đối tượng khách đi công tác thuê lại. Mô hình kinh doanh này đang mang lại lợi nhuận đáng kể cho nhà đầu tư.

Chị Phương Thảo (33 tuổi), chủ Lela homestay Saigon ký hợp đồng thuê 5 năm một căn hộ tại chung cư cũ ở Q.1. Sau thuê, chị Thảo tiến hành sơn tường, đặt nội thất, gắn đèn, giường tầng để cho du khách thuê lại. Một căn hộ, chị Thảo thiết kế 12 giường ngủ với 8 giường đơn và 4 giường đôi. Mỗi chiếc giường ngủ đơn được tính từ mức giá chỉ 250.000- 350.000 đồng/ mỗi du khách. Theo chị Thảo thì đây là ngôi nhà chia sẻ không gian sinh hoạt chung với nhau, mọi người cùng nhau chia sẻ chi phí khi đi du lịch.

Được biết, thời gian đầu khi mới đầu tư homestay do khách chưa biết tới nhiều nên chị Thảo phải bù lỗ cho chi phí marketing. Sau này, lượng khách thuê ổn định đã đem lại cho nhà đầu tư này nguồn thu nhập kha khá mỗi tháng.

Anh Võ Hoàng Hải người sáng lập chuỗi homestay Bare Boutique stays ở Tp.HCM cho biết: “Ban đầu tôi thuê lại các chung cư cũ có giá mềm từ 5 – 7 triệu đồng xung quanh khu vực trung tâm Q.1, sau đó đầu tư sửa chữa, mua sắm nội thất để cho khách du lịch, người đi công tác thuê lại. Tiếp đến tôi mở rộng thuê lại căn nhà rồi đầu tư cải tạo, thuê cả nhân viên bảo vệ để dành cho nhóm khách có nhu cầu cao cấp hơn khi đến Việt Nam”.

Theo nhà đầu tư này, người kinh doanh homestay thường sử dụng 2 hình thức là thuê nhà phố và căn hộ chung cư có phòng cho thuê hoặc có thể sử dụng chính căn hộ của mình để kinh doanh. Anh Hải cho biết, lượng khách lưu trú tại các homestay của anh hiện đang chiếm ưu thế là khách Hàn Quốc và Trung Quốc.

Họ sẵn sàng chi trả từ 7 trăm ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng cho một phòng ngủ dạng chung cư có thiết kế đẹp, vị trí thuận tiện. “Khi có thu nhập ổn định, tôi sẽ tiếp tục đầu tư nhân rộng tại các điểm du lịch lớn như Đà Lạt, Phan Thiết để hình thành các điểm lưu trú kết nối cho du khách nước ngoài khi trung chuyển đến các điểm du lịch hấp dẫn”, nhà đầu tư này cho hay.

Theo tìm hiểu, ngoài hình thức căn hộ với phòng ngủ riêng biệt thì loại hình phòng ngủ tập thể giống kí túc xá với thiết kế nhiều giường trong 1 căn hộ cũng rất thịnh hành tại Tp.HCM hiện nay. Loại hình lưu trú này hướng đến khách có thu nhập thấp, khách thích du lịch bụi, hay khách du đi một mình.

Cạnh tranh mạnh mẽ về giá

Theo thống kê của AirBnB – ứng dụng kết nối trựctiếp người có phòng cho thuê với người đi thuê phòng ngủ phục vụ du lịch,tính đến tháng 6/2018 tại Tp.HCM có 25.000 căn hộ kinh doanh theo hình thức homestay. Cùng thời điểm này vào năm 2015 thành phố mới có khoảng 2.000 căn hộ kinh doanh theo hình thức này. Homestay tạo ra phân khúc cho người Việt Nam đi công tác, khách quốc tế đến Tp.HCM trải nghiệm và trung chuyển đến các điểm du lịch khác.

Theo các nhà đầu tư, mỗi một phòng ngủ cho thuê có thể thu về từ 7 – 15 triệu đồng sau khi trừ chi phí, đem lại nguồn lợi nhuận hấp dẫn hơn so với việc cho thuê căn hộ dài hạn. Đặc biệt việc tìm kiếm khách hàng rất dễ dàng nhờ sự hỗ trợ của hàng loạt ứng dụng đặt phòng trực tuyến. Các ứng dụng như booking, agoda, AirBnB sẽ tính phí các chủ căn hộ khi có giao dịch đặt phòng. Chẳng hạn, ứng dụng AirBnB thu khoản phí đối với chủ nhà ở mức 3% tổng giá trị đặt phòng, phí thu khách đặt phòng ở mức 6 – 12% và mức phí này sẽ hiển thị luôn trong quá trình khách sử dụng dịch vụ.

Tuy nhiên, đầu tư kinh doanh homestay phát triển ồ ạt đặt ra một thách thức lớn và tạo ra thị trường cạnh tranh mạnh mẽ. Do đó, để thu hút khách thì ngoài giá cả không được chênh lệch quá nhiều, các nhà đầu tư phải chú ý đến vị trí thuận tiện và dịch vụ đi kèm.

Đơn cử như dự án Green Star Sky Garden – một trong những dự án thu hút sự quan tâm của người nước ngoài nhất tại khu Nam, đại diện chủ đầu tư cho biết, khách nước ngoài rất thích các dự án chuyên biệt chăm sóc sức khoẻ, chính vì vậy doanh nghiệp này đã mạnh tay chi nghìn tỷ phát triển loại hình căn hộ Detox & Healthy. Các căn Officetel tại đây có không gian thông thoáng với luồng không khí tươi mát nhờ hàng loạt các tiện ích nhằm thanh lọc cơ thể như hồ khoáng osen, thác nước trong lòng tòa tháp, diện tích mảng xanh lên tới 11.000m2, sơn nano kháng khuẩn, hệ thống gym & fitness, cửa hàng organic…

Đặc biệt, các căn Officetel tại tầng 4 có độ cao trần lên đến 6.8m thì khách hàng có thể thiết kế thêm tầng lửng để mở rộng diện tích, rất phù hợp cho mô hình homestay

Chỉ cần nắm bắt trúng tâm lý trên của người nước ngoài, chắc chắn nhà đầu tư sẽ dễ dàng lựa chọn được căn hộ để đầu tư thành công với loại hình homestay cho du khách người nước ngoài thuê được dự báo là xu hướng sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới.

Theo Nhịp sống kinh tế – PhatHung.vn

Nở rộ kinh doanh homestay tại Sài Gòn
5 1 vote

Form Đăng Nhập

Form Đăng Ký