Ngày 13-3, Ban quản lý dự án Thăng Long xác nhận vừa trình Bộ GTVT xem xét báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án thành phần cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Dầu Giây – Liên Khương.

Theo đó, dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú có điểm đầu giao với quốc lộ 1 tại km1829 500, trùng với điểm cuối cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, cách ngã ba Dầu Giây khoảng 2,7 km về phía Bắc (tại xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai); điểm cuối tại km59 594, giao cắt quốc lộ 20 tại km69 400, thuộc xã Phú Trung, huyện Tân Phú (Đồng Nai).

Chuẩn bị đầu tư cao tốc Dầu Giây – Liên Khương
Chuẩn bị đầu tư cao tốc Dầu Giây – Liên Khương

Tuyến đường dài khoảng 59 km, quy mô bốn làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn một khoảng 6.619 tỉ đồng.

Theo đề xuất của Ban quản lý dự án Thăng Long, dự án đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT, nhà nước hỗ trợ kinh phí khoảng 1.300 tỉ đồng. Nếu được thông qua, dự án này sẽ lựa chọn nhà đầu tư từ quý 4/2021, khởi công quý 4/2022 và hoàn thành vào quý 1/2025.

Dự án Dầu Giây – Liên Khương được Bộ GTVT giao cho Ban quản lý dự án Thăng Long lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án thành phần theo các đoạn: Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương.

Tuy nhiên, đến tháng 1-2021, UBND các tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai có văn bản báo cáo Thủ tướng đề xuất phương án đầu tư đoạn Tân Phú – Bảo Lộc, dài 67km theo phương thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư khoảng 18.200 tỉ đồng. UBND hai tỉnh trên đề nghị giao UBND tỉnh Lâm Đồng làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án.

Sau khi được Bộ GTVT chấp thuận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý về nguyên tắc với đề xuất của tỉnh Lâm Đồng.

Hiện UBND tỉnh Lâm Đồng đang trình Bộ Kế hoạch và đầu tư thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc.

Theo nghiên cứu tiền khả thi, dự án thành phần cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc dài 67 km, đi qua tỉnh Đồng Nai (huyện Tân Phú) khoảng 11 km và tỉnh Lâm Đồng khoảng 56 km, với bốn làn xe. Điểm đầu kết nối với dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, điểm cuối tại km126, giao với đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng. Với tổng mức đầu tư khoảng 16.408 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước và địa phương là 6.500 tỉ đồng.

Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án thành phần này là 26 năm 7 tháng. Giá vé dự kiến với mỗi xe tiêu chuẩn là 2.000 đồng/km.

Dự án thành phần còn lại là cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương, dài 73,37 km, Bộ GTVT đang giao cho Ban Quản lý dự án Thăng Long lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, đề xuất sử dụng vốn hỗ trợ của nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Theo Viết Long – Phathung.vn